image

Marketing

Marketing là gì?

Theo hiệp hội marketing mỹ (AMA) thì marketing nghĩa là: “Marketing là một tập hợp các hoạt động và quy trình để tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung”.

Marketing thường đề cập tới các hoạt động mà ở đó các doanh nghiệp thực hiện để thúc đẩy việc mua hoặc bán một sản phẩm, dịch vụ. Marketing bao gồm các hoạt động quảng cáo, bán, cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng mục tiêu hoặc cho các doanh nghiệp khác.

Theo các chuyên gia tiếp thị, Philip Kotler và Kevin Lane Keller thì định nghĩa về marketing là: “nghệ thuật và khoa học của việc lựa chọn thị trường mục tiêu và thu hút, giữ và phát triển khách hàng thông qua việc tạo ra, cung cấp và truyền đạt giá trị khách hàng vượt trội”

Như vậy có thể hiểu đơn giản về marketing như sau:

Marketing hay còn gọi là tiếp thị là toàn bộ quá trình thu hút khách hàng quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ của bạn. Marketing liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Vì sao marketing lại quan trọng?

Trong suốt thời gian phát triển, marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số lý do cho thấy tầm quan trọng của marketing:

1. Marketing giúp gia tăng nhận thức thương hiệu.

Marketing giúp người tiêu dùng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn được dễ dàng hơn. Để mua một sản phẩm, khách hàng của bạn cần có những thông tin về chức năng, cách sử dụng và nhiều vấn đề khác.

2. Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp

Marketing là một cuộc chơi dài hơi và tốn kém, các nền tảng marketing hiện đại ngày càng ngốn nhiều ngân sách quảng cáo hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không những vậy, marketing còn giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn hơn.

3. Tăng sự tương tác

Sự tương tác của khách hàng ngày nay được coi là thước đo cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điểm này càng đúng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Marketing giải quyết câu hỏi làm sao để giữ chân khách hàng trước khi họ bước ra khỏi cửa hàng, hoặc làm sao để lấy được số điện thoại của khách hàng trước khi họ thoát khỏi trang web hay một trang mạng xã hội của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp càng nhiều thì niềm tin của họ với doanh nghiệp càng gia tăng, và từ đó họ sẽ có thể trở thành khách hàng lý tưởng trong tương lai.

4. Marketing giúp tăng doanh thu

Marketing quan trọng vì marketing giúp bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Điểm cốt yếu của bất kỳ công ty nào cũng là kiếm được tiền và marketing là một phần không thể thiếu để giúp đạt được điều đó.

5. Marketing giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng và phát triển hơn. Quá trình thực hiện marketing sẽ giúp bạn tiếp cận được cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Thông qua các hoạt động marketing, khách hàng có thể hiểu rõ về thương hiệu của bạn hơn từ đó bạn có thể dễ dàng xây dựng niềm tin và giúp gia tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp.

Những loại hình marketing nào phổ biến nhất?

  1. Multi-level Marketing
  2. Social Media Marketing
  3. Word of Mouth Marketing (WOMM)
  4. Content marketing
  5. Email Marketing
  6. Influencer Marketing
  7. Digital Marketing
  8. Brand Marketing
  9. Video Marketing
  10. Print Marketing
  11. Search Engine Marketing
  12. Paid Advertising
  13. Automation Marketing
  14. Inbound Marketing
  15. Outbound Marketing
  16. Trade Marketing
  17. Affiliate Marketing

Người làm marketing (Marketer) là ai?

Người làm marketing hay còn gọi là marketer là người chịu trách nhiệm tạo ra sự liên kết giữa khách hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi công ty. Sự liên kết này được vận hành như 1 chuỗi cung ứng, duy trì lượng hàng hóa để cung cấp hoặc quảng cáo sản phẩm một cách khéo léo để tăng doanh số bán hàng hoặc đôi khi có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu cũng như mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó một marketer cần chịu trách nhiệm sử dụng và phân tích các dữ liệu để đo lường cải thiện hiệu quả trên từng kênh marketing.

Ở các công ty nhỏ thì một chuyên gia marketing có thể kiêm nhiệm tất cả các công việc, trong khi đó ở các công ty lớn có thể phân chia thành nhiều nhóm hoặc phòng ban khác nhau.

Vai trò và nhiệm vụ của một Marketer bao gồm những gì?

  • Thực hiện nghiên cứu khách hàng và nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu giúp bạn xác định thị trường mục tiêu và cơ hội, đồng thời giúp bạn cải thiện góc nhìn về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Giám sát các nhà cung cấp và đại lý bên ngoài. Marketer thường chịu trách nhiệm lựa chọn và quản lý các đại lý và nhà cung cấp. Đôi lúc có thể bao gồm các Agency quảng cáo, đại lý hoặc chuyên gia PR, .v.v.
  • Design Thingking: Tư duy thiết kế là chìa khóa để tạo ra những trải nghiệm người dùng xuất sắc. Việc thấu hiểu tâm lý và hành vi người dùng sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm tốt hơn cũng như có thể xây dựng các trang web, các chiến dịch marketing đơn giản nhưng hiệu quả.
  • Thực hiện quản lý chiến dịch cho các sáng kiến ​​tiếp thị. Marketer chủ động xác định các sản phẩm và dịch vụ cần tập trung vào trong suốt chu kỳ bán hàng của công ty, sau đó tạo ra các tài liệu và thông tin để quản lý và đưa ra các chiến lược marketing mới.
  • Sản xuất tài liệu tiếp thị và quảng cáo. Phòng marketing nên tạo các tài liệu mô tả và quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ chủ lực của công ty. Các tài liệu này cần liên tục cải thiện để góp phần giúp sản phẩm và dịch vụ phát triển hiệu quả hơn.
  • Tạo nội dung tối ưu hóa SEO cho website. Bộ phận marketing cần chịu trách nhiệm cập nhật nội dung Web, đồng thời làm việc để đảm bảo trang web của bạn xuất hiện trên Google khi có ai đó tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của công ty cung cấp.
  • Giám sát và quản lý hệ thống truyền thông xã hội. Marketer nên có kế hoạch quản lý và phát triển các trang mạng xã hội của công ty. Marketer cũng cần quản trị chặt chẽ những gì đã và đang được đăng trên các kênh Social Media.
  • Đóng vai trò là liên lạc viên truyền thông. Khi công ty của bạn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông, là một marketer bạn thường đóng vai trò là người phát ngôn cho công ty của bạn hoặc hướng dẫn các Sếp cách trả lời các câu hỏi trên phương tiện truyền thông.

Nghề marketing có những vị trí công việc nào?

Thế giới marketing rất rộng lớn, tuy nhiên thông thường nghề marketing sẽ được chia thành 2 nhóm công việc chính:

  1. Công việc của marketing digital
  2. Công việc của marketing truyền thống

Đối với Digital Marketer (Digital Marketing)

Một số vị trí công việc phổ biến của ngành digital marketing:

  • Quản lý SEO/SEO Manager
  • Chuyên gia nội dung/Content Marketing Specialist
  • Người quản lý truyền thông xã hội/Social Media Manager
  • Chuyên gia phụ trách quảng cáo trả phí (các hoạt động Booking, PR, quảng cáo trên Google, Facebook,…)
  • Quản lý digital/Digital Marketing Manager

Quản lý SEO marketing

Bao gồm các công việc liên quan đến tối ưu công cụ tìm kiếm, các marketer cần nghiên cứu các thuật toán của công cụ tìm kiếm và thực hiện các kỹ thuật liên quan để giúp đưa trang web lên TOP với những từ khóa mục tiêu.

Chuyên gia nội dung – Content marketing specialist

Mục đích chính của chiến lược content marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua việc cung cấp các giá trị tuyệt vời cho khách hàng. Các chuyên gia nội dung thường dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu các chủ đề mà người dùng quan tâm và từ đó tạo ra những nội dung hấp dẫn để truyền thông đến họ thông qua website hoặc một nền tảng mạng xã hội nào đó.

Social Media Manager

Công việc của Social Media Manager là quản lý toàn bộ hệ thống thông tin trên mạng xã hội của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của họ là tập trung cải thiện mức độ hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội, đồng thời phát triển các chiến lược nội dung để tăng tương tác cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Chuyên gia phụ trách quảng cáo

Toàn bộ công việc liên quan đến kế hoạch quảng cáo được thực hiện bởi chuyên gia này. Khi đảm nhiệm vai trò chuyên gia vụ trách quảng cáo, marketer cần có những kinh nghiệm triển khai các kế hoạch quảng cáo thực tế trên các nền tảng số nổi bật như: Google Adwords, Facebook Ads, Tiktok Ads và các nền tảng quảng cáo khác. Bên cạnh đó họ còn phụ trách luôn các mảng về quảng cáo PR trên báo điện tử và các kênh khác.

Digital Marketing Manager

Đây có thể coi là vị trí cao nhất trong các công việc làm về digital marketing. Nhiệm vụ chính của Digital Manager là giám sát quá trình phát triển nội dung tổng thể và cập nhật công nghệ mới để tối ưu các chiến lược marketing trên digital.

Bên cạnh đó họ cần tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch đào tạo nội bộ cũng như góp phần xây dựng kế hoạch truyền thông để nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như thúc đẩy gia tăng lưu lượng truy cập để tăng chuyển đổi khách hàng.

Đây là vị trí công việc đòi hỏi bạn cần nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực digital marketing.

Đối với marketer truyền thống

Đối với vị trí marketing truyền thống ở những công ty khác nhau sẽ có những vai trò riêng biệt, có khi marketer sẽ làm tất cả các công việc, nhưng cũng có công ty lại chia thành các phòng ban khác nhau.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Ngày nay các doanh nghiệp đều mong muốn khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi tương tác với thương hiệu của mình. Chính vì vậy các hoạt động sự kiện từ offline đến online đều được các doanh nghiệp đầu tư công sức để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Rất nhiều công ty thiết lập riêng 1 bộ phận marketing phụ trách chuyên môn về xây dựng và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu thị trường

Một trong những công việc quan trọng nhất của bất kỳ marketer nào đó là nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên đối với marketer truyền thống thì công việc này càng quan trọng hơn cả. Không chỉ thu thập thông tin trên môi trường Online, các marketer phải thu thập cả thông tin ở môi trường offline. Họ thường làm các hoạt động khảo sát, đánh giá, nghiên cứu các thông tin mà họ thu thập được để từ đó giúp quản lý đưa ra các quyết định chiến lược.

Làm việc với các Agency quảng cáo truyền thống

Điều dễ nhận thấy nhất trong các chiến dịch marketing truyền thống đó là hình thức quảng cáo ngoài trời, các marketer sẽ phải làm việc với designer để tạo ra những Banner, Poster quảng cáo ấn tượng. Đôi khi sẽ được treo tại các ngã ba, ngã tư, ngã năm hoặc đôi khi có thể được treo ở các tòa nhà, trong thang máy hoặc trong sự kiện nào đó.

4p marketing – Chiến lược marketing hỗn hợp

4p marketing là một trong nhiều phương pháp làm marketing nổi tiếng, 4p marketing được E Jerome McCarthy đưa ra vào những năm 1960, 4p marketing nghĩa là: Sản phẩm (Product), giá bán (Price), địa điểm (Place), khuyến mại (Promotion).

Về cơ bản, 4 chữ P này giải thích cách marketing với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Product (Sản phẩm)

Có một sản phẩm tốt là chìa khóa quan trọng cho mọi hoạt động marketing. Sản phẩm có thể là bất kỳ thứ gì mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu của họ. Điều quan trọng nhất cần trả lời câu hỏi là sản phẩm đó mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng và vì sao họ phải trả tiền để sở hữu nó?

Price (Giá bán)

Cách thức bạn định giá sản phẩm và dịch vụ của mình là phần rất quan trọng trong chiến lược marketing. Yếu tố giá bán ảnh hưởng đến các yếu tố khác trong doanh nghiệp của bạn như:

  • Lợi nhuận bạn sẽ đạt được.
  • Bạn muốn nhắm tới thị trường mục tiêu nào và đối tượng tiêu dùng mục tiêu nào? Phân khúc thị trường của bạn là xa xỉ, cao cấp hay hàng đại trà, giá rẻ.
  • Các mục kế hoạch tài chính của công ty.
  • Cạnh tranh định giá sản phẩm và các sản phẩm thay thế.
  • Xu hướng và mốt.
  • Tăng giá để có cảm nhận tốt hơn về chất lượng.

Place (Địa điểm)

Địa điểm bán hàng là nơi dễ dàng tương tác cũng như mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điểm bán càng được tối ưu tốt thì quá trình mua hàng của khách hàng càng diễn ra tốt đẹp.

Promotion (Khuyến mại)

Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo ANA, khuyến mại bao gồm các chiến thuật khuyến khích mua hàng trong thời gian ngắn, ảnh hưởng đến việc dùng thử và số lượng mua, đồng thời có thể đo lường khối lượng và lợi nhuận.

Ví dụ về khuyến mại như: Phiếu giảm giá, rút thăm trúng thưởng, bao bì đặc biệt…

Sự khác nhau giữa Marketing và Quảng cáo (Advertising)

Marketing bao gồm chiến lược nghiên cứu thị trường, thiết kế và phân phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Marketing đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn của quy trình bán hàng của một doanh nghiệp. Marketing được áp dụng tại tất cả các nền tảng truyền thông nhằm mục đích mang lại danh tiếng cho thương hiệu giúp thương hiệu phát triển trường tồn.

Mặt khác, quảng cáo (Advertising) chỉ là một thành phần của tiếp thị. Quảng cáo thường biết đến là quá trình trả tiền để truyền đi thông tin để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mục tiêu về sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Làm marketing có đòi hỏi giỏi kỹ thuật không?

Làm marketing không nhất thiết bạn phải giỏi kỹ thuật, tuy nhiên marketing yêu cầu sự sáng tạo và khả năng tư duy nhạy bén. Bạn cần có cái nhìn bao quát, để có thể kết hợp với các bộ phận thực thi liên quan.

Nên bắt đầu với marketing từ đâu?

Có rất nhiều con đường để bạn bắt đầu với Marketing. Bạn nên bắt đầu với việc tìm hiểu về khái niệm nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, tìm hiểu về ngành truyền thông, hoặc có thể bắt đầu tìm hiểu về digital marketing và các công cụ của digital marketing, tất nhiên không thể bỏ qua trade marketing.

Và sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể xin vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực marketing để học hỏi kinh nghiệm.

Một cách khác, bạn có thể tìm đến các khóa học về marketing để được hướng dẫn chi tiết và rút ngắn thời gian tự tìm hiểu.

Lịch sử phát triển của Marketing

Để hiểu rõ marketing, bạn cần hiểu rõ sự phát triển và thay đổi của marketing theo dòng thời gian. Dưới đây là tổng hợp về những thay đổi của hoạt động marketing do Hubspot tập hợp.

1450 – 1900: Quảng cáo in

  • 1945, Gutenberg phát minh ra máy in. Thế giới sách được cách mạng hóa.
  • 1730, Tạp chí nổi lên như một phương tiện giao tiếp.
  • 1741, Tạp chí đầu tiên của Mỹ được xuất bản tại Philadelphia.
  • 1839, Posters (Áp phích) trở nên phổ biến đến mức bị cấm đưa chúng vào các khu nhà ở London.

1920 – 1949: Các phương tiện truyền thông mới xuất hiện

  • 1922, Bắt đầu có quảng cáo trên đài phát thanh.
  • Năm 1933, hơn một nửa dân số ở Hoa Kỳ (55,2%) có sử dụng đài phát thanh trong nhà.
  • 1941, Quảng cáo truyền hình bắt đầu. Quảng cáo đầu tiên là cho đồng hồ Bulova và đến được 4.000 ngôi nhà có tivi.
  • Năm 1946, Hơn 50% số nhà ở Hoa Kỳ đã có điện thoại.

1950-1972: Thuật ngữ Marketing được biết đến và phát triển đến ngày nay

  • Năm 1954, lần đầu tiên doanh thu từ quảng cáo truyền hình vượt qua doanh thu từ quảng cáo trên đài và tạp chí.
  • Tiếp thị qua điện thoại phát triển như một phương tiện liên hệ trực tiếp với người mua.
  • 1972, báo chí in đã cạn kiệt công thức tiếp thị ra nước ngoài.

1973 – 1994: Kỷ nguyên Digital khởi sắc

  • 1973, Martin Cooper, một nhà nghiên cứu của Motorola, thực hiện cuộc gọi đầu tiên qua điện thoại di động.
  • 1981, IBM ra mắt máy tính cá nhân đầu tiên của mình.
  • 1984, Apple giới thiệu Macintosh mới.
  • 1990 – 1994, những bước tiến lớn trong công nghệ 2G, đặt nền móng cho sự bùng nổ của truyền hình di động trong tương lai.
  • 1994, trường hợp thư rác điện từ đầu tiên thông qua các nền tảng thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện.

1995-2020: Kỷ nguyên của Công cụ Tìm kiếm và Truyền thông Xã hội

  • 1995, Yahoo! và các công cụ tìm kiếm Altavista ra đời.
  • 1995 – 1997, khái niệm SEO ra đời.
  • 1998, Google và MSN ra mắt công cụ tìm kiếm mới.
  • 1998, khái niệm về viết blog phát sinh. Đến giữa năm 2006, đã có 50 triệu blog trên toàn thế giới.
  • 2003 – 2012, kỷ nguyên của tiếp thị trong nước bắt đầu.
  • 2003-  2004, ba mạng xã hội ra đời: LinkedIn, MySpace và Facebook.
  • 2005, video đầu tiên được đăng trên YouTube
  • 2006, Twitter ra đời.
  • 2009, Google khởi chạy tìm kiếm thời gian thực.
  • 2010, 90% tổng số hộ gia đình Mỹ có điện thoại di động. Instagram được tạo vào ngày 10 tháng 10.
  • Thanh niên trong độ tuổi từ 13 đến 24 dành 13,7 giờ trên Internet, so với 13,6 giờ xem truyền hình.
  • 2011, Snapchat được tạo ra, thu hút nhiều người dùng trẻ hơn sử dụng điện thoại của họ và thúc đẩy cơn sốt ứng dụng mạng xã hội.
  • 2012, đã có 54,8 triệu người dùng máy tính bảng.
  • Năm 2014, sự trỗi dậy của tiếp thị người có ảnh hưởng bắt đầu. Người dùng và các thương hiệu cũng bắt đầu nhận ra sức mạnh của những người dùng mạng xã hội với lượng người theo dõi lớn. Rất nhiều công cụ marketing cho Instagram và các nền tảng khác
  • Năm 2014, lần đầu tiên mức sử dụng điện thoại di động nhiều hơn mức sử dụng máy tính để bàn. Nhiều người dùng đang kiểm tra mạng xã hội, đọc email và mua hàng trên điện thoại của họ.
  • 2015 – 2016, Bigdata và Marketing Automation được khám phá và sử dụng mạnh mẽ hơn để quảng cáo cho người dùng.
  • Năm 2018, tiếp thị video tiếp tục phát triển, đặc biệt là khi Instagram ra mắt IGTV. Nội dung video không còn chỉ giới hạn trong YouTube và Facebook.
  • 2019 – 2020, Di chuyển hơn millennials! Gen Z là tâm điểm mới và họ có một ứng dụng mới rất hấp dẫn: TikTok.

Sẽ rất thú vị khi xem tiếp thị tiếp tục phát triển ở đâu. Với các sự kiện thế giới mới, như cuộc khủng hoảng COVID-19 năm 2020 khiến hàng triệu người phải chậm lại, các xu hướng marketing và truyền thông xã hội chắc chắn sẽ thay đổi.